Nỗi lo 'Gucci' lây lan ra toàn ngành hàng xa xỉ toàn cầu

Sự chững lại của kinh tế Trung Quốc đang ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu xa xỉ khác chứ không chỉ riêng Gucci.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nỗi lo 'Gucci' lây lan ra toàn ngành hàng xa xỉ toàn cầu

Nỗi sợ người Trung Quốc giảm mua hàng xa xỉ đã ám ảnh các doanh nghiệp ngành này suốt từ đầu năm 2024 cho đến nay. Trong tuần trước, kết quả kinh doanh yếu kém của thương hiệu Gucci đã khiến cho nhiều người phải lo lắng.

Cổ phiếu của doanh nghiệp Kering SA sở hữu thương hiệu Gucci sụt giảm sâu khiến cho giá trị vốn hóa của doanh nghiệp này giảm đến 9 tỷ USD. Tuy nhiên, Gucci không phải thương hiệu duy nhất trải qua tình trạng suy giảm này.

Một báo cáo riêng rẽ cho thấy xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ sang Trung Quốc, điểm đến ưa thích của các dòng điện thoại cao cấp, đã giảm sâu trong tháng gần nhất. Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu hàng xa xỉ tại Trung Quốc sẽ hạ nhiệt hơn nữa trong năm nay.

Loạt thông tin mới nhất liên quan đến doanh số bán hàng của các thương hiệu xa xỉ có thể coi như bằng chứng cho thấy dự báo về việc nhiều người Trung Quốc “mua sắm trả thù” sau khi các biện pháp phong tỏa ngăn dịch COVID-19 được gỡ bỏ đã không xảy ra.

Dù một số doanh nghiệp kinh doanh hàng xa xỉ bán hàng tốt hơn những doanh nghiệp khác, diễn biến gần đây có thể khiến nhiều doanh nghiệp phải suy nghĩ về việc họ sẽ kinh doanh như thế nào tại Trung Quốc, khởi đầu với Kering.

“Tôi đã không mua túi xách Gucci trong nhiều năm. Các thiết kế mới quá xấu”, cô Wu Xiaofang – nhân viên ngân hàng 34 tuổi tại Thượng Hải cho biết. Cô cũng chia sẻ lần gần nhất cô mua túi xách Gucci là từ năm 2016 trong chuyến du lịch đến Italy.

Cô Wu là đại diện cho những thế hệ người tiêu dùng hàng xa xỉ tại Trung Quốc đã trở nên ngày một chọn lọc hơn trong tiêu dùng. Thất nghiệp tăng cao và sự suy giảm trên thị trường bất động sản đã gây tổn hại đến niềm tin người tiêu dùng, cùng lúc đó áp lực giảm phát tăng cao không khỏi khiến nhiều người lo ngại về triển vọng trên thị trường tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc.

Sự chững lại của kinh tế Trung Quốc đang ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu xa xỉ khác chứ không chỉ riêng Gucci. Trong phần lớn thời gian của năm 2023, các thương hiệu hàng hóa chuyên giành cho giới nhà giàu như Rolex, Hermes, Chanel và Louis Vuitton tăng trưởng doanh số đến hai con số thì từ tháng 10 cùng năm, tình hình kinh doanh chững hẳn lại. Cho đến tháng 1/2024, giá cả các loại đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng giảm đến 40% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng hồ xa xỉ Thụy Sỹ là loại mặt hàng dễ chịu ảnh hưởng nhất bởi khó khăn kinh tế và niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc suy giảm. Liên đoàn Đồng hồ Thụy Sỹ công bố xuất khẩu đồng hồ cao cấp sang Trung Quốc trong tháng 2/2024 hạ đến 25% so với cùng kỳ năm trước, còn xuất khẩu sang Hồng Kông hạ 19%.

CEO tập đoàn đồng hồ Thụy Sỹ Swatch Group AG vốn sở hữu các thương hiệu lớn như Omega hay Tissot, ông Nick Hayek, chỉ ra: “Thực sự đã có những sự chững lại. Người dân vẫn có tiền, tuy nhiên họ thận trọng hơn rất nhiều trong việc chi tiêu, khi nào tiêu tiền và chi tiêu cách nào”.

Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ giờ đã bị đẩy vào tình thế phải cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Trong năm nay, tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn cầu dự báo sẽ chỉ còn 1 chữ số, theo số liệu của Bain & Co. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm cá nhân có tài sản rất lớn, ví dụ như tài sản đầu tư ước tính khoảng 10 triệu nhân dân tệ tức khoảng 1,4 triệu USD trở lên.

Theo Bloomberg,Fortune

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Thế giới

Tín dụng tháng 4 của Trung Quốc bất ngờ giảm

Tín dụng tháng 4 của Trung Quốc bất ngờ giảm

Tín dụng của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4 do lượng trái phiếu chính phủ phát hành thành công chậm lại trong bối cảnh nhu cầu vay vốn của các tập đoàn và hộ gia đình Trung Quốc tiếp tục yếu.

Trung Quốc vẫn 'đau đầu' với bài toán giảm phát Trung Quốc - Asian Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam
Vàng được coi là hàng rào chống lạm phát, vậy tương quan giá vàng và lạm phát ra sao trong những năm qua?

Vàng được coi là hàng rào chống lạm phát, vậy tương quan giá vàng và lạm phát ra sao trong những năm qua?

Biểu đồ này có thể khiến nhà đầu tư phải nhìn lại về vàng.

Từng mất giá thê thảm vào năm ngoái, đồng tiền của quốc gia “siêu lạm phát” vượt mặt hơn 140 đối thủ, bật tăng mạnh nhất so với đô la Mỹ Dow Jones lại mất gần 500 điểm, S&P 500 trải qua phiên thấp nhất kể từ tháng 1: Lo ngại về lạm phát và địa chính trị đè nặng lên TTCK Mỹ
IMF nâng dự báo tăng trưởng châu Á lên 4,5% trong năm 2024

IMF nâng dự báo tăng trưởng châu Á lên 4,5% trong năm 2024

Áp lực giá cả hạ nhiệt củng cố triển vọng tăng trưởng ở khu vực châu Á, song vẫn cần lưu ý đến một số rủi ro chính như khủng hoảng thị trường bất động sản Trung Quốc và sự phân mảnh địa kinh tế.

HSBC, WB, IMF nhận định thế nào về khả năng NHNN giảm lãi suất điều hành trong thời gian tới? IMF: Không có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ
Ảnh: GettyImages

Chứng khoán Mỹ bật tăng trở lại nhờ kỳ vọng vào báo cáo việc làm Mỹ

Nhà đầu tư hiện đang rất quan tâm đến báo cáo thị trường việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tháng 4/2024. Các chuyên gia kinh tế dự báo có 240.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 4/2024...

Giá dầu tại thị trường Mỹ sụt mạnh, mất mốc 80 USD/thùng Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều sau tuyên bố từ Chủ tịch FED
ADB: Châu Á – Thái Bình Dương cần gấp rút ứng phó với tình trạng già hóa dân số

ADB: Châu Á – Thái Bình Dương cần gấp rút ứng phó với tình trạng già hóa dân số

Khoảng 60% số người lớn tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương không đi khám hoặc được kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong khi 31% cho biết có các triệu chứng trầm cảm do bệnh tật, cô lập với xã hội và bất an về kinh tế.

Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính đến từ châu Á-Thái Bình Dương